Khoản đầu năm 1995, Mỹ bỏ cấm vận Việt Nam. Tôi vào làm nhân sự cho nhóm thầy Mai.
Tôi không ngờ, uy thế nhóm thầy lớn như vậy. Nhà nước bắt đầu mở cửa… Phong trào ngũ tuần đang ở đỉnh điểm; từng đoàn, từng đoàn vào Việt nam; thầy Mai giống Hồng Kông là cửa ngõ để vào Trung Hoa lục địa.
Một tuần hai ba đoàn bồi linh; từ Sài Gòn ra Vũng tàu, được học, được ăn uống no nê; xài toàn tiền xanh cứng (100 dolla); các đại lãnh tụ tư gia- tứ đại gia (Tứ- Mai- Ái- Lạc) bỗng dưng thành đại gia ” Tư bản trắng”.
“Xe thêm xe, nhà thêm nhà; địa phương thêm Hội Thánh… Phục hưng đã đến rồi”. Các hệ phái thi nhau tiếp thị, tranh nhau tiếp thị – thị trường Hội thánh tư gia hơn cả chiến trường”. Có lời chúc:
“Hoan hô các Đấng con trời
Khi không ông lại lên đời đại gia“
Một doanh nhân ngoại đạo đã nói: “Không kinh doanh nào, không cần vốn, lại siêu lợi nhuận như kinh doanh tôn giáo.” Đây cũng là tiền đề cho các cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn sắp diễn ra. “Xác chết ở đâu, diều hâu ở đó”.
Cuộc chiến Cha con nhà họ Đinh
Thập niên 90 nhìn bề thế Liên Hữu Cơ Đốc không thể không giật mình; chưa tới 5 năm số lượng tín đồ và số Hội thánh địa phương gần như toàn quốc. Các nhà tài trợ Mỹ quốc nghe ông Tứ và môn đồ ông báo cáo hấp dẫn hơn cả báo chồn, báo mèo; chủ yếu là báo láo. Không biết các ông có ảnh hưởng các quan lại đời nay, cứ nổ để gây ảnh hưởng.
Với bản chất độc tài khôn ngoan học được từ Binh pháp Tôn tử cửa ông Tứ; các môn đệ ông rất thuộc bài, thậm chí muốn hơn cả thầy. Ông bà mình cũng đã nói: “Trâu buộc ghét trau ăn; quan võ ghét quan văn dài quần”. Mọi người đều hy sinh, nhưng vợ chồng ông Tứ thâu góm phần nhiều.
Chiến tranh lạnh ầm ỉ từ lâu, chờ ngày, cơ hội bộc phát.
Giọt nước tràn ly. Có một vợ chồng giáo sỹ nghe ông Tứ hót quá mùi tai; họ dâng 60.000 ngàn Dolla không cần thông qua ban tài chánh. Thế là ông bà Tứ để riêng ngoài sổ.
Trong chuyến trở về nước, vợ chồng giáo sỹ không may máy bay bị nạn qua đời. Ông bà Tứ tưởng đó là ý Chúa cho riêng ông bà. Thế là tủ két nhà ông toan để nhẹm thêm 60.000 ngàn ngon ơ; đầu mối an toàn đã bị bịt.
Mấy năm sau, gia đình giáo sỹ trở lại thăm Liên Hữu Cơ Đốc; hỏi thăm số tiền giúp đỡ đó đã làm gì. Tá hỏa ra vợ chồng ông Tứ đã tham nhũng…
Đúng giọt nước tràng ly; thường vụ Liên Hữu, họp kiểm điểm ông Tứ, ông Tứ không chối cãi được với bằng chứng rõ ràng.
Chúa thật công bình. Tội kín giấu nơi phòng tối, giờ phải ra mái nhà.
Thanh tra tiếp bà Tứ, đương kim Trưởng ban Thanh thiếu niên toàn quốc, tài chánh lại lem nhem, không thua gì chồng.
Kết thúc hơn 2/3 thường vụ bất tín nhiệm chức Tổng quản nhiệm ông Tứ; cách chức luôn cả bà Tứ.
Người đứng đầu là Phạm Đình Nhẫn, trước đây lang thang cơ nhỡ, sửa giày dép bên vệ hè Nguyễn Thiện Thuật. Ông Tứ đã mang về, chăm sóc, giáo huấn như học trò cưng; tưởng như người nhà.
Người kế tiếp, quân sư quạt mo: Trần quang Tuấn, một tay lý luận hùng biện xuất thân từ trường Tây học.
Ông Tứ không chấp hành, dùng đụ mọi thủ đoạn theo kiểu “Binh pháp Tôn tử – Khổng Minh – Tào Tháo” đối phó.
Chiến trận giằng co, phe đảo chánh thắng thế. Lợi thế thủ quỹ đứng phía mình. Tất cả đồng lòng ôm hết tài sản: Tiền bạc, xe pháo, đất đai… nghe ống Tứ nói gần 5 tỷ thời 1997 làm “Tám Khỏe” tuyên bố ly khai, lập Hội thánh mới, lúc đầu lấy tên Hội thánh Chúa hay đấng Christ gì đó.
Chưa dừng ở đó, nhóm đảo chánh còn tung lên mạng một bản cáo trạng dài với đầy đủ tội ác ông bà Tứ.
Phe cách mạng đã toàn thắng, thắng lợi từ nhân sự, tiền bạc đến uy tín… Ông Tứ chỉ biết ôm mối hận ngàn thu, qua đêm tóc thêm bạc, thật đáng thương như Ca Thương.
Chúa quá công bình, gieo thì phải gặt. Nhóm đảo chánh sau này hơn cả ngón tay út cha mình. Nước Y-sơ-ra-ên Liên hữu thành riêng hữu cơ đồ. Mỗi người hùng cứ một phương, chờ ngày phục hận. Nhóm sau học kinh nghiệm nhóm trước, cứ thế giáo phái mới thi nhau đua nở.
Nếu chọn một sự nổi bật nhất trong thập niên 90 của hội thánh tư gia; không ai trổi hơn Liên Hữu Cơ Đốc của mục sư Đinh Thiên Tứ. Càng nổi tiếng thì càng tai tiếng. Sự kiện nội bộ đấu đá, vạch lá cho người xem sẹo là một sự tổn thương lớn cho Chúa, và cho các hội thánh tư gia như một huyền thoại. Sê-sa vỗ tay reo mừng, CM&A thừa cơ thêm mắm thêm muối đủ kiểu bôi bát để giữ tín đồ… Họ đã hù dọa tư gia là tà giáo, như Công giáo La-mã gọi phe cải chánh là đạo rối…
Các nhóm khác cũng lấy đó như một tiền đề, cho các cuộc cách mạng lật đổ bạo quyền giáo quyền tôn giáo. Thập niên 90 là nền tảng cho thập nhị bách gia sứ quân Hội thánh tư gia Việt nam. Ngủ đêm thức dậy thấy hai, ba tổng quản nhiệm ra đời. Chính quyền cũng không hiểu nổi; không ai hiểu hết, chỉ có người đưa tiền và kẻ nhận hiểu được khải tượng (thấy voi) quái chiêu này thôi.
Thập niên 90 đất nước trải qua một thời kỳ nghiêm trọng. Đông âu, Liên Xô tan rã. Chính quyền Việt nam đứng trước nguy cơ sụp bất cứ khi nào! Nhà cầm quyền Cộng sản rối reng, nội bộ chia rẽ mất phương hướng; bất đắc dĩ phải trở về với chồng cũ quái ác Trung cộng với hiệp ước Thành Đô 1991. Các phong trào diễn tiến hòa bình cũng được lợi thế, tát nước theo mưa. Nhà tù không còn chỗ chứa. Người ngoài tù thì thích thần Kim Quy (Quy Mã).
Một sự kiện vô cùng tác động từ chính trị đến Tin Lành đó là ngày 7 tháng 7 năm 1995 Tổng thống Bill Clinton Hoa Kỳ bỏ cấm vận nối lại bang giao. Các Giáo chủ mọi hệ phái đua nhau tìm thị trường mới nổi Việt nam. Gần 40 hệ phái đã hiện diện dưới sự cấm đoán bắt bớ khốc liệt của nhà cầm quyền. Nhà cầm quyền rất sợ người Tin Lành, tuy không tham gia trực tiếp chống Cộng, nhưng khi ai tin Chúa rồi, thì không còn nghe theo kiểu tuyên truyền một chiều của đảng nữa. Công an tâm sự người Tin Lành rất tốt; nhưng các ông dành dân, lấn đất với Đảng. Đó là lý do Đảng Cộng sản không thể đi chung đường với Tin Lành.
Tin lành là đại biểu cho dân chủ; dân chủ nên thân Mỹ; đối nghịch là độc tài Công giáo La-mã và CM&A, giống Cộng sản.
Tóm lại, sự kiện Tuy Lý Vương mục sư Đinh Thiên Tứ bị Tổng liên CM&A dứt phép thông công 1989 là giọt nước tràn ly cho phong trào tư gia. Năm 1990 là trung tâm cơn bão phong trào tư gia xuất phát từ Hội thánh Trương Minh Giảng mục sư Trần Mai. Hệ quả từ chính quyền đến giáo quyền CM&A khủng hoảng, tìm mọi cách ngăn chặn. Nhưng đây là phong trào Thánh Linh quyền năng. Phong trào ngũ tuần sinh động với nhiều dấu kỳ phép lạ; Ngài thổi bay mọi bảo thủ, độc tài cố chấp, rác rưởi, thối tha, mang lại một sinh khí dân chủ tự do cho con dân Chúa. Gần 1.500.000 người trở lại Phúc Âm; một điểm son không chối cãi được của phong trào tư gia.
Một sự kiện đặc trưng nữa là Hiệp hội Thông công F1 và F2 ra đời.
(còn tiếp)
Mục sư Nguyễn Duy Thắng
Dưới ngòi bút sinh viên văn khoa thời nào của Ms Thắng đọc qua đọc lại thấy hấp dẫn không thua gì truyện trinh thám hay đọc lịch sử vậy. Mong thêm nhiều chuyện hay thâm cung bí sử của các quan…trong Hội thánh… Chúa an ủi và ở cùng ông.
Hãy rút lại bài này vì đừng đoán xét ai
Tôi nói lên sự thật, đó không phải đoán xét
Ông Nguyễn Bá tài, Đoàn Như Sĩ, Nguyễn Huệ Nhật bây giờ ra sao? Bà Muộn vợ ông Nhật mới chết được nhà thờ Phạm Thế hiển làm lễ báo tang và đọc tiểu sử sao không giống như ông Nhật nói?
tình yêu thương không vui với sự không công bình – phải nói lẽ chân thật. Tôi không thêm bớt- tôi nói sự thật
Đừng phán xét ai để không bị xét đoán
Hi Nguyên duy Thắng
Đây là Liêm , dạy học chung với ông trong những năm 80
ở An Nhơn Tây
Liên lạc với tôi
Liemluong14@mail.com
Thưa em Duy Thắng quê nhà.
Bao năm xa cách tưởng là khó quên.
Nhờ internet gần bên.
Mình trao nhau chút “tình duyên nợ đời”.
Tựu chung cũng chỉ Ơn Trời.
Ngài cho ta sống làm người với nhau.
Nếu không có Đấng Ban Đầu.
Dựng nên vũ trụ nhiệm mầu xưa nay.
Thì ai hiểu thấu chuyện nầy.
Lăng nhăng chuyện nọ chốn nầy chốn kia?
Người uống rượu, kẻ uống bia.
Người theo Phật Tổ, kẻ về quỷ ma.
Anh em mình tự một Cha.
Là Đấng Tạo Hóa tạo ra vũ hoàn.
Nắn nên thân thể vẹn toàn.
Dệt nên linh tánh ân ban làm người.
Được Ngài thương xót hà hơi.
Thiêng liêng ân sũng tiếp đời mẹ cha.
Lớn lên theo đạo Ông Bà.
Quy y Phật Giáo như là phật con.
Thế nhưng hồn vẫn mỏi mòn.
Điều hay điều đúng vuông tròn méo mo.
Tuổi thơ khờ dại khôn dò.
Lớn lên bỡ ngỡ những trò giáo gian.
Phước thay ân điển không hàn.
Lương tâm thiên tạo ân ban tự Trời.
Phước Âm vốn tự Ngôi Lời.
Đem lòng tin kính nên đời ta vui.
Dù cho cuộc thế ngậm ngùi.
Nay làm con thánh ngọt bùi xẻ chia.
Đức tin mầu nhiệm trăm bề.
Và rất thực tế trở về yêu thương.
Cuộc đời vốn dĩ vô thường.
Vì chưng tội lỗi ngọn nguồn vô minh.
Nhưng người tiếp nhận đức tin.
Trong Danh Cứu Thế tái sanh con Trời.
Nguyễn Duy Thắng vẫn mĩm cười.
Vui mừng cảm tạ Ngôi Lời Jesus.
Huệ Nhật xưa có đi tu.
Nhưng mà tội lỗi mịt mù sương mây.
Bây giờ ngay phút giây nầy.
Chúa ban tha thứ đổi thay tấm lòng.
Chúng ta chắc chắn nằm lòng.
Ăn năn tội lỗi, ân hồng thứ tha.
Một mai về cõi thiên hà.
Vĩnh hằng phước hạnh bên Cha Thiên Đàng.
Bây giờ ca hát vang vang.
Dẫu cho cuộc thế trái ngang thường tình.
Chúng ta vui giảng Tin Lành.
Cứu người sa ngã bên ghềnh Sa-tăng.
Đọc xong Duy Thắng thấy… vui.
Mà sao vẫn cứ ngậm ngùi băn khoăn.
Xa quê nhớ bạn cằng nhằng.
Ở bên Phú Nhuận hai thằng cãi nhau.
Cờ xanh, vàng, đỏ ba màu.
Tháng Tư, Ba Chục quá ngầu Bảy Lăm.
Mới đây hơn bốn chục năm.
Ngắn như thoáng chốc xa xăm mít mù.
Trở về trong Chúa Jesus.
Thấy ra mình đã bị tù quá lâu.
Nước mắt không để giải sầu.
Vui mừng chảy suốt từ đầu đến chân.
Trước hết cám on Người anh em yêu dấu đã đoái thương đến hiền đệ mới ngày nào giờ đã 40 năm…. 40 năm biết bao thay đổi tưởng như giấc mơ “Kinh Kha sang Tần – Quân hướng Tiêu Tương, ngã hướng Tần” . Đúng quả đất tròn, Đấng Toàn năng tuyệt vời khôn xiết.
Tháng trước tôi gặp lại người chị em yêu dấu… và câu con trai của anh ” không còn nhớ được” tại Vũng Tàu.
Rất vui những vầng thơ ngày nào vẫn còn lai láng như nước sông Cữu Long chãy hoài ra đại dương.
Rất cám ơn những vầng thơ . Nhớ Bùi Giáng.
Em nằm dưới lá trong mơ
Nữa đêm nằm mộng thấy ngày hôm qua
Môi nào ở cuối sân Ga
Phố nào phố quận xưa đà tiễn nhau”
Rất mong có ngày gặp anh ơ Hoa Kỳ.
Nhà em đã về với Chúa ngày 2/5 216.